Giải Ra-ma buộc tội trích Ra-ma-ya-na - sử thi Ấn Độ

1. Sau chiến thắng, Ra-ma và Xi-ta gặp nhau trước sự chứng kiến của mọi người.
a) Công chúng đó bao gồm những ai?
A. Anh em, bạn hữu của Ra – ma. 
B. Đội quân của nhà khỉ Va – na – ra 
C. Quan quân, dân chúng của loài quỷ Rắc- sa- xa 
D. Tất cả những đối tượng trên. 
b) Hoàn cảnh ấy tác động như thế nào đến tâm trạng, ngôn ngữ đối thoại của Ra-ma và Xi-ta? (Phân tích những câu thơ cho thấy ý thức của Ra – ma, Xi – ta về tình thế “trước mặt những người khác”, “trước mặt đông đủ mọi người”, …)
 
2.
Theo lời tuyên bố của Ra-ma:
a) Chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn để giải cứu Xi-ta vì động cơ gì?
A. Danh dự người anh hùng bị xúc phạm khi Ra – va- na dám cướp vợ của chàng 
B. Tình yêu thương của người chồng đối với vợ, khát khao đoàn tụ vợ chồng. 
C. Cả hai lí do trên. 
b) Chàng ruồng bỏ Xi-ta vì lí do gì?
A. Danh dự không cho phép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác. 
B. Sự ghen tuông của người chồng không chấp nhận người vợ đã chung chạ với kẻ khác. 
C. Cả hai lí do trên. 
c) Phân tích những từ ngữ lặp đi lặp lại nhiều lần trong lời nói của Ra-ma cho thấy ý chí, tâm trạng của chàng.
d) Phân tích thái độ của Ra-ma khi Xi-ta bước lên giàn lửa?
 
 3. Trong lời đáp của mình, Xi-ta đã nhấn mạnh như thế nào về:
- Sự khác biệt giữa tư cách, đức hạnh của nàng với loại phụ nữ tầm thường thấp kém?
- Sự khác biệt giữa điều tùy thuộc vào số mệnh của nàng, vào quyền lực kẻ khác (“cái thân thiếp đây”) và điều trong vòng kiểm soát của nàng (“trái tim thiếp đây”)?
 
4.  Phân tích thái độ của công chúng và nêu cảm nghĩ của anh (chị) trước cảnh Xi-ta bước vào lửa?
Lời giải:
Tóm tắt:
  Ở vương quốc Kô-sa-la, vua Đa-xa-ra-tha có ba bà vợ, sinh ra được bốn người con trai. Ra-ma là con cả, hơn hẳn các em về tài đức. Vua cha có ý định nhường ngôi cho chàng nhưng vì lời hứa với bà vợ thứ Ka-kê-i xinh đẹp nên đã đày Ra-ma vào rừng; trao ngôi lại cho Bha-ra-ta, con của Ka-kê-i. Ra-ma cùng vợ là Xi-ta và em trai Lắc-ma-na vào rừng sống ẩn dật. Quỷ vương Ra-va-na lập mưu cướp Xi-ta đem về làm vợ. Mặc cho quỷ vương dụ dỗ và ép buộc, Xi-ta vẫn kịch liệt chống cự. Được tướng khỉ Ha-nu-man giúp đỡ, Ra-ma đã cứu được Xi-ta. Nhưng sau đó, Ra-ma nghi ngờ tiết hạnh của Xi-ta và không muốn nhận lại nàng làm vợ. Để chứng tỏ lòng chung thuỷ của mình, Xi-ta đã nhảy vào lửa. Thần lửa biết Xi-ta trong sạch nên đã cứu nàng. Ra-ma và Xi – ta hạnh phúc trở về kinh đô. 
 
Câu 1: Sau chiến thắng, Ra-ma và Xi-ta gặp nhau trước sự chứng kiến của mọi người.
 a) Công chúng đó bao gồm những ai?
 
A. Anh em, bạn hữu của Ra – ma. 
B. Đội quân của nhà khỉ Va – na – ra 
C. Quan quân, dân chúng của loài quỷ Rắc- sa- xa 
D. Tất cả những đối tượng trên. 
 
b) Hoàn cảnh ấy tác động như thế nào đến tâm trạng, ngôn ngữ đối thoại của Ra-ma và Xi-ta? (Phân tích những câu thơ cho thấy ý thức của Ra – ma, Xi – ta về tình thế “trước mặt những người khác”, “trước mặt đông đủ mọi người”, …)
 
Trả lời:
a) Phương án: D. Tất cả những đối tượng trên.
Sau khi chiến thắng, Ra-ma và Xi-ta gặp lại nhau trước sự chứng kiến của tất cả anh em, bạn hữu trung thành của Ra-ma (Lắc-ma-na, Xu-gri-va, Ha-nu-man, Vi-phi-sa-na), quân đội nhà khỉ Va – na – ra, quan quân, dân chúng của vương quốc quỷ Rắc- sa- xa.  Có thể nói, màn gặp gỡ này ở trong một không gian công cộng, giữa đông đủ mọi người đã chi phối rất nhiều đến tâm trạng cũng như ngôn ngữ đối thoại của Ra-ma và Xi-ta.
b)
+ Với Ra-ma: Sau chiến thắng và trước mặt tất cả mọi người, chàng không chỉ đứng trên tư cách một người chồng của Xi – ta, mà còn mang tư cách một người anh hùng, một vị vua. Với tư cách ấy, chàng bị đặt vào một hoàn cảnh vô cùng khó xử: vừa yêu thương xót xa cho vợ, vùa phải giữ bổn phận gương mẫu của một đức vua anh hùng: “Thấy người đẹp khuôn mặt bông sen với những cuộn tóc lượn sóng đứng trước mặt mình, lòng Ra-ma đau như dao cắt. Nhưng vì sợ tai tiếng, chàng bèn nói với nàng, trước mặt những người khác…”.
+ Với nàng Xi-ta: Trong màn gặp gỡ này, nàng đang bị kết tội oan nên vô cùng đau khổ. Với danh phận là một hoàng hậu, là vợ của Ra – ma, nàng không được phép để danh dự của mình bị bôi nhọ. Vì thế, lời của nàng nói không phải chỉ hướng vào Ra-ma, mà còn là hướng vào cộng đồng, để mọi người hiểu được tấm lòng của nàng. 
- Ban đầu, lời thoại xưng hô chàng – thiếp: Xi – ta hết sức van nài trong khuôn khổ quan hệ tình nghĩa vợ chồng để mong Ra – ma hiểu và cảm thông. 
- Sau đó, Xi – ta thay đổi cách xưng hô là “Hỡi đức vua!… Người…”: Xi – ta đang có tâm trạng vô cùng khó xử khi ở tình thế “trước mặt đông đủ mọi người”.
 
Câu 2: Theo lời tuyên bố của Ra-ma:
 
a) Chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn để giải cứu Xi-ta vì động cơ gì?
 
A. Danh dự người anh hùng bị xúc phạm khi Ra – va- na dám cướp vợ của chàng 
B. Tình yêu thương của người chồng đối với vợ, khát khao đoàn tụ vợ chồng. 
C. Cả hai lí do trên. 
 
b) Chàng ruồng bỏ Xi-ta vì lí do gì?
 
A. Danh dự không cho phép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác. 
B. Sự ghen tuông của người chồng không chấp nhận người vợ đã chung chạ với kẻ khác. 
C. Cả hai lí do trên. 
c) Phân tích những từ ngữ lặp đi lặp lại nhiều lần trong lời nói của Ra-ma cho thấy ý chí, tâm trạng của chàng.
d) Phân tích thái độ của Ra-ma khi Xi-ta bước lên giàn lửa?
 
Trả lời:
a) Phương án: A. Danh dự người anh hùng bị xúc phạm khi Ra – va- na dám cướp vợ của chàng
Theo lời tuyên bố của Ra-ma thì chàng giao tranh với quỷ Ra-va-na, tiêu diệt hắn để giải cứu Xi-ta vì danh dự người anh hùng bị xúc phạm khi Ra-va-na dám cướp vợ của chàng.
b) Phương án: A. Danh dự không cho phép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác.
Chàng ruồng bỏ Xi-ta vì danh dự không cho phép người anh hùng chấp nhận một người vợ đã chung chạ với kẻ khác (“Người đã sinh trưởng… một vật để yêu đương”). 
Tuy nhiên, trong thái độ ruồng bỏ Xi-ta của Ra-ma, chúng ta cũng có thể thấy khá rõ ràng "sự ghen tuông của người chồng".
Như vậy, dù ở khía cạnh nào, Ra-ma cũng hành động bằng lí trí. Ở cương vị của một nhà vua, chàng luôn phải là khuôn mẫu đạo đức cho dân chúng noi theo; phải hy sinh những tình cảm riêng tư cá nhân do yêu cầu, chuẩn mực đạo đức của cộng đồng.
c) Trong lời nói của mình, Ra – ma luôn muốn khẳng định bổn phận và danh dự của một vị vua đối với đất nước, dân chúng. Vì thế, chàng nhấn đi nhấn lại nhiều lần những từ ngữ liên quan đến tài năng và danh dự của bản thân như: nhân phẩm, tiếng tăm, uy tín, gia đình cao quý, dòng họ lừng lẫy, trả thù sự lăng nhục,… Những điều này giúp chàng khẳng định ý chí, tâm trạng của một đức vua cao quý, anh hùng.
d) Khi Xi-ta bước lên giàn lửa, Ra-ma cũng vô cùng căng thẳng. Đó không chỉ là thử thách để minh chứng sự trong trắng của Xi – ta, mà còn là một thử thách dữ dội đối với Ra-ma. Chàng không thể ngờ rằng hành động của Xi-ta lại quyết liệt như vậy, đồng thời cũng thực sự lo lắng cho Xi – ta, nhưng không thể làm được gì để ngăn nàng không phải bước lên giàn lửa. Vì thế mà: “Vào lúc đó, chẳng ai trong đám bạn hữu dám nói gì với Ra-ma, hoặc nhìn vào chàng; lúc đó nom chàng khủng khiếp như thần chết.
 
Câu 3. Trong lời đáp của mình, Xi-ta đã nhấn mạnh như thế nào về:
- Sự khác biệt giữa tư cách, đức hạnh của nàng với loại phụ nữ tầm thường thấp kém?
- Sự khác biệt giữa điều tùy thuộc vào số mệnh của nàng, vào quyền lực kẻ khác (“cái thân thiếp đây”) và điều trong vòng kiểm soát của nàng (“trái tim thiếp đây”)?
 
Trong lời đáp của mình, Xi-ta đã phần nào chứng minh được đức hạnh, sự cao quý, trong sạch của mình. Dù bị đẩy vào bước đường cùng, Xi-ta mặc dù vô cùng đau đớn nhưng nàng vẫn bình tĩnh đưa ra những lời thanh minh thấu tình, đạt lí.
- Thứ nhất, Xi-ta khẳng định tư cách và đức hạnh của nàng không thể so sánh với hạng phụ nữ thấp kém tầm thường được. Xi - ta là con của thần Đất Mẹ. Một minh chứng rất rõ ràng cho phẩm hạnh của nàng chính là việc nàng có thể từ bỏ cung điện nguy nga mà vào rừng chia sẻ bao gian nan thử thách cùng với chồng.
- Thứ hai, đây là một lí do còn thuyết phục hơn nữa. Xi - ta bị quỷ vương Ra-va-na bắt cóc và việc nàng bị động đến người là điều nằm ngoài lí trí vì khi đó, nàng đang ngất đi. Khi tỉnh lại, Xi – ta đã nhất quyết cự tuyệt tất cả những hành động của quỷ vương. Lí do này của Xi-ta quả thật là vô cùng sắc sảo, đặc biệt khi những sự việc ấy lại được chứng kiến bởi Ha-nu-man.
- Cuối cùng, khi không thuyết phục được chồng, Xi-ta đã quyết định có một hành động quyết liệt hơn: bước lên giàn lửa để chứng minh sự trong trắng của mình. Hành động và lời cầu khấn của Xi-ta hướng tới đấng A-nhi cho thấy: để chứng minh cho đức hạnh và phẩm tiết thủy chung, Xi-ta sẵn sàng đặt cược cả mạng sống của chính mình.
 
Câu 4: Phân tích thái độ của công chúng và nêu cảm nghĩ của anh (chị) trước cảnh Xi-ta bước vào lửa?
 
Cảnh tượng Xi – ta bước vào lửa khiến công chúng và các anh em bạn hữu vô cùng thương tiếc: “Ai nấy, già cũng như trẻ đau lòng đứt ruột… Các phụ nữ bật ra tiếng kêu khóc thảm thương. Cả loài Rắc-sa-xa lẫn loài Va-na-ra cũng kêu khóc vang trời trước cảnh tượng đó”.
Cảnh Xi-ta bước lên giàn lửa đúng là biểu tượng tập trung nhất cho hình mẫu người phụ nữ lí tưởng của Ấn Độ thời cổ đại: sẵn sàng đặt cược cả mạng sống của chính mình để để chứng minh cho đức hạnh và phẩm tiết thủy chung. 
Có thể nói cảnh Xi-ta nạp mình cho lửa là một cảnh đầy kịch tính, vừa hào hùng và vừa rất bi thương. 
 
GHI NHỚ:
 Chương Ra- ma buộc tội đặt các nhân vật và tình thế thử thách ngặt nghèo đòi hỏi sự lựa chọn quyết liệt, bộc lộ sâu sắc bản chất con người. Ra – ma vào sinh ra tử, chiến đấu với yêu quỷ để giành lại người vợ yêu quý nhưng cũng dám hy sinh tình yêu vì danh dự, bổn phận của một người anh hùng, một đức vua mẫu mực. Như một người vợ lí tưởng xứng đáng với Ra – ma, Xi – ta cũng sẵn sàng đem thân mình thử lửa để chứng minh tình yêu và đức hạnh thủy chung. 
+ Mở rộng xem đầy đủ